Translate

วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

TA - RU - TAO lsland




                           











          เมื่อเอ่ยชื่อจังหวัดสตูล  ทุกคนต้องรู้จักเกาะตะรุเตา  เนื่องจากเป็นเกาะที่มีชื่อเสียงโด่งดังในประวัติศาสตร์  เมื่อสมัย  60  ปีที่แล้ว  เกาะแห่งนี้เคยใช้เป็นสถานที่กักกันนักโทษเป็นที่มาของโจรสลัดตะรุเตาที่อื้อฉาว  ล่วงมาเมื่อวันที่ 20 เมษายน  2517  ได้ประกาศจัดตั้งเป็น อุทยานแห่งชาติตะรุเตาเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่  8  ถือเป็นอุทยานทางทะเลแห่งแรกและใหญ่ที่สุดของประเทศไทย  ต่อมาองค์การยูเนสโกได้ประกาศให้อุทยานแห่งชาติตะรุเตาเป็น มรดกแห่งอาเซียน” ( ASEAN  Heritage  Parks and  Reserves ) เป็นสถานที่ที่ต้องช่วยกันดูแลรักษา  เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกมาศึกษาและเยี่ยมชมตลอดไป


















             อุทยานแห่งชาติตะรุเตาตั้งอยู่ในหมู่ที่ ตำบลเกาะสาหร่าย  อำเภอเมืองสตูล  บริเวณช่องแคบมะละกาในทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย ระยะห่างจากตัวจังหวัด  ประมาณ  40  กิโลเมตร  และห่างจากเกาะลังกาวีของประเทศมาเลเซีย  ประมาณ  5  กิโลเมตร  
อุทยานแห่งชาติตะรุเตามีพื้นที่ทั้งหมด  1,490  ตารางกิโลเมตร  หรือประมาณ  931,250.00 ไร่  แบ่งเป็นพื้นที่ทะเล  763,625.00 ไร่  และพื้นที่บกและป่าไม้  167,625.00  ไร่  ประกอบด้วยหมู่เกาะสำคัญ  2   หมู่เกาะได้แก่ หมู่เกาะตะรุเตา กับ หมู่เกาะอาดัง ราวี มีเกาะใหญ่น้อยจำนวน51 เกาะกระจายกันอยู่ในทะเลอันดามัน



            การเดินทางไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตามี  2  เส้นทาง  เส้นทางแรกคือ  ท่าเทียบเรือปากบารา  ตั้งอยู่หมู่ที่ ตำบลปากน้ำ  อำเภอละงู  เป็นท่าเรือน้ำลึกมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอุทยาน  ท่าเรือปากบาราอยู่ห่างจากอ่าวพันเตมะละกา  22  กิโลเมตร  เส้นทางที่สองคือท่าเรือตำมะลัง  อำเภอเมืองสตูล  มีเรือเฟอร์รี่เดินทางติดต่อกับอ่าวตะโละวาว  ด้านตะวันออกของเกาะตะรุเตา  สำหรับผู้ที่ต้องการไปท่องเที่ยวที่หมู่เกาะอาดัง  สามารถออกเดินทางจากท่าเรือปากบาราและท่าเรือตำมะลัง  ได้เช่นกัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น